Đường dẫn truy cập

‘Loạn giá’ bộ test nhanh COVID-19 tại VN, Bộ Y tế nói chưa sắm, dân đòi điều tra


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Việt Nam.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Việt Nam.

Trước tình trạng các bộ xét nghiệm (test) nhanh COVID-19 tại Việt Nam đang được bán ra thị trường với mức giá chênh lệch “vô tội vạ” so với giá gốc, lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam hôm 28/9 cho biết Bộ này chưa mua sắm mặt hàng thiết yếu dùng trong đại dịch, và việc đấu thầu, mua hàng và cung cấp các thông tin liên quan, bao gồm giá bán, đều cho đơn vị sản xuất/nhập khẩu “tự công bố và chịu trách nhiệm”.

“Bộ Y tế đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương mua sắm sinh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định hiện hành và xử lý vi phạm nghiêm các hành vi lợi dụng đấu thầu, mua sắm để tham nhũng, hưởng lợi”, báo Sức khoẻ & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam, dẫn lời Thứ trưởng Trần Văn Thuấn trả lời về tình trạng “loạn giá” bộ test COVID-19 hiện nay.

Theo lời ông Trần Văn Thuấn, Bộ Y tế Việt Nam cho tới nay đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên và 23 test xét nghiệm kháng thể.

Giữa bối cảnh các tỉnh thành “tâm dịch” đang dần dần mở cửa trở lại, các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 đang trở thành mặt hàng “hot” trên thị trường Việt Nam, dẫn đến giá test kit nhập khẩu, chủ yếu là từ Trung Quốc và Hàn Quốc, trong những ngày gần đây liên tục tăng lên một cách vô tội vạ. Báo chí Việt Nam cho biết các doanh nghiệp nhập khẩu đã điều chỉnh giá bán các bộ test COVID-19 tại Việt Nam nhiều lần trong vòng 1 tháng qua, với mức chênh lệch thậm chí gấp hơn 3 lần.

Vietnamnet cho biết bộ xét nghiệm “Covid-19 Antigen Test Kit” của Trung Quốc do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiệp Hùng Phát, Hà Nội, nhập về được bán với giá 185.000 đồng/test vào ngày 28/7, nhưng đến ngày 23/8 giá được điều chỉnh còn 168.000 đồng/test và đến ngày 20/9 giá còn 53.500 đồng/test.

Mặc dù các mức giá test kit đã được điều chỉnh nhiều lần, nhưng mức giá thấp nhất tại Việt Nam hiện nay vẫn còn chênh lệch nhiều so với giá gốc.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho biết tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp ngày 26/9, rằng các bộ test nhanh COVID-19 bán ra ở nước ngoài chỉ khoảng 1,5 USD (khoảng 35.000 đồng).

Tình trạng giá test kit “nhảy múa “đang gây bất bình trong công chúng giữa lúc tình trạng tài chính của người dân ở nhiều khu vực ngày càng kiệt quệ vì mất nguồn sinh kết do bị phong toả, cách ly nhiều tháng qua.

Trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ nghi ngờ về khả năng có tham nhũng, trục lợi, lợi ích nhóm trong hệ thống nhập khẩu và phân phối các bộ test nhanh COVID-19 tại Việt Nam, trong khi một số ý kiến đề nghị Bộ Công an “vào cuộc” để làm rõ những nghi ngờ trên.

Trong công văn phát đi vào ngày 29/9, Bộ Y tế Việt Nam thừa nhận một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thu chưa đúng mức giá theo hướng dẫn, quy định giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc cho nhân dân và trong dư luận xã hội.

Bộ này cho biết đang “tổng hợp ý kiến” để đề nghị đưa test xét nghiệm COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá vì mặt hàng này chưa được quy định trong luật. Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm khắc hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG